วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ข้อมูลทั่วไป ประเทศอินอียิปต์

อียิปต์ (egypt) สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์  (Arab Republic of Egypt)  หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า อียิปต์  (Egypt)  (อาหรับ: مصر (มิศรุ), ถ่ายเขียนเป็นอักษรโรมันว่า Mişr หรือ Maşr ในภาษาถิ่นของอียิปต์)  เป็นประเทศในแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประชากรมากที่สุด

ประเทศอียิปต์มีพื้นที่ประมาณ 1,020,000 กม.  ซึ่งรวมถึงคาบสมุทรซีนาย  (ถ้าเป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันตกเฉียงใต้)  ในขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ มีพรมแดนด้านตะวันตกติดกับประเทศลิเบีย ด้านใต้ติดกับ ประเทศซูดาน ด้านตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศอิสราเอล ชายฝั่งทางเหนือติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทางตะวันออกติดกับทะเลแดง

ประเทศนี้มีชื่อเสียงในด้านอารยธรรมโบราณ รวมถึงอนุสาวรีย์โบราณที่น่าตื่นตาที่สุดในโลก ได้แก่ พีระมิด อารามคาร์นัค และหุบเขากษัตริย์ (Valley of the Kings) ในปัจจุบัน อียิปต์ถือว่าเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและวัฒนธรรมของโลกอาหรับ

ชื่อ  Egypt  มาจากชื่อภาษาละตินว่า  Aegyptus และชื่อภาษากรีก ว่า  Αιγυπτος (Aiguptos: ไอกึปตอส นิยมใช้ในภาษาไทยว่า ไอยคุปต์) จากภาษาอียิปต์โบราณว่า  Hi-ku-ptah: ฮิ-คุ-ปตาห์ ซึ่งเป็นชื่ออารามที่เมืองเมืองเทเบส
 เมืองหลวง ไคโร (อัลกอฮิเราะห์)
 ภาษาราชการ ภาษาอาหรับและมาสร
 สกุลเงิน ปอนด์อียิปต์ (LE) (EGP)

ตราสัญลักษณ์ประเทศอียิปต์ธงชาติประเทศอียิปต์
ตราสัญลักษณ์อียิปต์
ธงชาติอียิปต์

ภูมิศาสตร์อียิปต์
อียิปต์ตั้งอยู่บนมุมสุดทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา และบริเวณเหนือข้ามคลองสุเอซไปในคาบสมุทรไซนาย มีอาณาเขตติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
  • ภาคเหนือ ติดอิสราเอล
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ติดทะเลแดง
  • ภาคตะวันออก ติดซูดานทางภาคใต้ และติดลิเบียทางภาคตะวันตก 
อียิปต์เป็นประเทศที่มีแผ่นดินเชื่อมต่อระหว่างทวีปแอฟริกากับเอเชีย ผ่านตะวันออกกลาง ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อที่มีความสำคัญมาแต่โบราณ หลังจากได้มีการขุดและเปิดใช้คลองสุเอซ เมื่อปี พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) เส้นทางผ่านคลองสุเอซของอียิปต์ได้กลายเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก


ภูมิอากาศอียิปต์
กลางวันและกลางคืนในอียิปต์มีอุณหภูมิแตกต่างกันมาก อียิปต์มีภูมิอากาศแบบ ร้อน แห้ง และอากาศหนาวระดับปานกลาง แบ่งเป็น 4 ฤดู ดังนี้ คือ

  • ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม) อุณหภูมิ 15-32 °C
  • ฤดูร้อน (มิถุนายน -สิงหาคม) อุณหภูมิ 21-43 °C
  • ฤดูใบไม่ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) อุณหภูมิ 19-34 °C
  • ฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) อุณหภูมิ 8-20 °C เป็นเดือนที่อาจมีฝนตก แต่ปริมาณน้ำฝนใม่มากนัก เฉลี่ย 42 ม.ม.
ศาสนาอียิปต์
ในอดีตชาวอียิปต์นับถือเทพเจ้าและมีกษัตริย์ที่เรียกว่า "ฟาโรห์"และในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชแห่งอินเดีย พระเจ้าอโศกได้ทูตมาเจริญสัมพันธไมตรีกับอียิปต์และได้เผยแพร่พระพุทธศาสนาในเขตเมืองอเล็กซานเดรีย (ดูเพิ่มได้ใน พุทธศาสนาในประเทศอียิปต์) แต่ในปัจจุบันประชากรส่วนใหญ่ 94%  นับถือศาสนาอิสลาม นิกายสุหนี่ อีก 6%  นับถือศาสนาคริสต์ นิกายคอปติก

เงินตราอียิปต์

ปอนด์อียิปต์ เป็นสกุลเงินของประเทศอียิปต์ มีอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 5.66 ปอนด์อียิปต์ ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 6 บาท ต่อ 1 ปอนด์อียิปต์
เหรียญที่ใช้ได้แก่ เหรียญ 5, 10, 20, 25, 50 ปิอาสเตอร์ และ 1 ปอนด์
ธนบัตรที่ใช้ได้แก่ ธนบัตร 5, 10, 25, 50 ปิอาสเตอร์, 1, 5, 10, 20, 50, 100 และ 200 ปอนด์ และสามารถแลกเงินเป็นของไทยได้ 5 บาทต่อ 10 ปิอาสเตอร์
ธนาคารอียิปต์
ธนาคารในประเทสอียิปต์ส่วนใหญ่จะเปิดทำการวันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี เวลา 8.30 -15.00 น. รวมทั้งธนาคาร และสถานที่ราชการบางแห่งจะเปิดทำการวันเสาร์-วันพุธ เวลา 8.30-14.00 น.
กิจการร้านค้าในอียิปต์ทั่วไป เปิดจำหน่ายทุกวัน 
เวลา 10.00-22.00 น. หรือบางแห่งจะปิดเฉพาะวันศุกร์
เวลาอียิปต์
เดือนตุลาคม – เมษายน เวลาในประเทศอียิปต์ช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง (+3 เวลากรีนิช)
เดือนพฤษภาคม-กันยายน เวลาในประเทศอียิปต์ช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง (+2 เวลากรีนิช)

ดอกไม้ประจำชาติอียิปต์
ดอกไม้ประจำประเทศอียิปต์ คือ ดอกบัวอียิปต์ Egyptian Water Lily หรือ Nymphaea


สนับสนุนโดย  จับใส่ตะกร้าล้างน้ำคอร์สสัมนาที่จะเปลี่ยนคุณให้เป็นมนุษย์เงินล้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น