วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แม่น้ำไนล์

แม่น้ำไนล์
แม่น้ำไนล์(อังกฤษ: Nilesอารบิก: النيل an-nīl) เป็นแม่น้ำในทวีปแอฟริกาและเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

แม่น้ำไนล์ ในบริเวณอียิปต์
แม่น้ำไนล์ ในบริเวณอียิปต์

แม่น้ำไนล์ และ กรุงไคโรด้านหลัง
แม่น้ำไนล์ และ กรุงไคโรด้านหลัง


ที่มาของชื่อ

คำว่า "Nile" ('nIl) มาจากคำว่า "เนย์ลอส" (ละติน : Neilos ;กรีก : Νειλος) ชื่อในภาษากรีกที่มีความหมายว่า "หุบเขาที่มีแม่น้ำ" อีกชื่อหนึ่งของแม่น้ำไนล์ในภาษากรีกคือ "ไอกึปตอส" (ละติน : Aigyptos ; กรีก : Αιγυπτος) ซึ่งแปลว่าแผ่นดิน "อียิปต์" นั่นเอง

แม่น้ำสาขา
แม่น้ำไนล์เกิดจากการรวมตัวของแม่น้ำสายใหญ่ 2 สายคือแม่น้ำบลูไนล์(Blue Nile) จากประเทศเอธิโอเปียและแม่น้ำไวท์ไนล์(White Nile) จากบริเวณแอฟริกาตะวันออก มารวมตัวกันในประเทศซูดานจากนั้นไหลผ่านประเทศอียิปต์และไหลลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

แม่น้ำไวท์ไนล์
แม่น้ำไวท์ไนล์ กำเนิดจากทะเลสาบวิกทอเรียซึ่งอยู่ระหว่างประเทศยูกันดาประเทศเคนยาและประเทศแทนซาเนียแม่น้ำไนล์ช่วงที่ไหลออกจากทะเลสาปวิกทอเรีย จะเรียกแม่น้ำวิกทอเรียไนล์ซึ่งไหลไปยังทะเลสาบแอลเบิร์ทในช่วงนี้จะเรียกแม่น่้ำแอลเบิร์ทไนล์ไหลไปที่ประเทศซูดานรวมกับแม่น้ำหลายสาย และเรียกว่าไวท์ไนล์ตอนกลางประเทศก่อนจะไปรวมกับบลูไนล์

แม่น้ำบลูไนล์
แม่น้ำบลูไนล์ (*อ่านได้ว่า บลูไนเอวล์ เพื่อป้องกันการสับสนชื่อกับประเทศบรูไน) กำเนิดในประเทศเอธิโอเปียและไหลผ่านเข้าซูดานไปรวมกับไวท์ไนล์เลย

ประวัติศาสตร์
แม่น้ำไนล์เป็นแม่น้ำสายที่หล่อเลี้ยงทวีปแอฟริกาที่แห้งแล้ง จนทำให้เกิดอารยธรรมโบราณขึ้นมากมาย โดยที่รู้จักกันดีคืออารยธรรมอียิปต์เมื่อสมัยกว่าห้าพันปีที่แล้ว และยังสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่แถบนั้นด้วย


สนับสนุนโดย เรียนรู้การทำงานออนไลน์ได้ไม่รู้จบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น